Hướng dẫn xin giấy phép lưu hành trang thiết bị y tế loại A,B theo nghị định 98:2021/NĐ-CP. Những vấn đề cần quan tâm doanh nghiệp cần nắm được khi hoàn thiện thủ tục đăng ký
Nội dung bài viết
1. Xin Giấy phép lưu hành thiết bị y tế 03 lỗi hay nhầm lẫn của doanh nghiệp
- Phân loại trang thiết bị Y tế chưa chính xác: Hiện nay theo thông tư số 05/2022/TT-BYT việc phân loại TTBYT dựa vào quy tắc về mức độ rủi ro A,B,C,D. Việc doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về việc phân loại TTBYT sản xuất, kinh doanh không đúng khiến hồ sơ bị thu hồi ngay sau khi công bố.
- Chưa phân biệt được TTBYT và chế phẩm (hóa chất) dùng trong gia dụng và y tế: Hồ sơ xin lưu hành TTBYT không đúng quy định.
- Nhãn hàng hóa chưa thể hiện đúng quy định tại nghị định 98:2021/NĐ-CP và nghị định 43:2017/NĐ-CP: Tốn kém chi phí in ấn lại bao bì sản phẩm sau khi hoàn thành thủ tục công bố hoặc công tác hậu kiểm.
2. Số lưu hành trang thiết bị y tế là gì
Đối tượng |
Nghị định 36/2016; Nghị định 169/2018; Nghị định 03/2020 |
Nghị định 98/2021 |
Số lưu hành của TTBYT
|
|
|
Hiệu lực của giấy phép lưu hành trang thiết bị y tế |
|
|
Những thay đổi trong quy định mới:
- Số lưu hành là số công bố tiêu chuẩn áp dụng của cơ sở (nghị định 98/2021). Thay vì số phiếu tiếp nhận công bố của SYT theo quy định cũ (nghị định 36/2021).
- Hiệu lực của số lưu hành là không thời hạn cho cả 4 loại A,B,C,D. Thay vì 5 năm cho B,C,D của quy định cũ.
3. Hồ sơ giấy phép lưu hành trang thiết bị y tế
Nghị định 36/2016; Nghị định 169/2018; Nghị định 03/2020 |
Nghị định 98/2021 |
Văn bản công bố tiêu chuẩn áp dụng của trang thiết bị y tế thuộc loại A. |
Văn bản công bố tiêu chuẩn áp dụng của trang thiết bị y tế thuộc loại A, B (giấy phép lưu hành trang thiết bị y tế) |
Bản phân loại trang thiết bị y tế. |
Không có yêu cầu |
Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng còn hiệu lực. |
Giống quy định cũ (ISO 13485) |
Giấy ủy quyền của chủ sở hữu trang thiết bị y tế cho tổ chức đứng tên công bố tiêu chuẩn áp dụng. |
Giống quy định cũ |
Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo hành do chủ sở hữu trang thiết bị y tế cấp theo mẫu. |
Giống quy định cũ |
Tài liệu mô tả tóm tắt kỹ thuật trang thiết bị y tế bằng tiếng Việt theo Mẫu. |
Giống quy định cũ |
Giấy chứng nhận hợp chuẩn theo quy định hoặc bản tiêu chuẩn sản phẩm do chủ sở hữu trang thiết bị y tế công bố. Kèm theo kết quả đánh giá các thông số hóa, lý, vi sinh và các thông số khác do cơ sở đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. |
Giống quy định cũ |
Tài liệu hướng dẫn sử dụng của trang thiết bị y tế. |
Giống quy định cũ |
Mẫu nhãn sẽ sử dụng khi lưu hành tại Việt Nam của trang thiết bị y tế. |
Giống quy định cũ |
Giấy chứng nhận lưu hành tự do còn hiệu lực tại thời điểm nộp hồ sơ đối với trang thiết bị y tế nhập khẩu. |
Giống quy định cũ |
Những thay đổi trong quy định mới:
- Bỏ quy định bản phân loại TTBYT trong hồ sơ công bố.
3. Thủ tục xin giấy phép lưu hành sản phẩm y tế
Nghị định 36/2016; Nghị định 169/2018; Nghị định 03/2020 |
Nghị định 98/2021 |
|
Không có yêu cầu phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố của sở y tế. |
|
Giống quy định cũ |
|
|
|
Giống quy định cũ |
Trong quá trình lưu hành trang thiết bị y tế, chủ sở hữu số lưu hành có trách nhiệm thông báo cho Cơ quan cấp số lưu hành trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có một trong các thay đổi sau: a) Thay đổi địa chỉ của chủ sở hữu trang thiết bị y tế hoặc chủ sở hữu số lưu hành trang thiết bị y tế; |
|
Những thay đổi trong quy định mới:
- Được lưu hành TTBYT ngay khi nộp hồ sơ công bố mà không phải chờ cấp phiếu tiếp nhận giấy phép lưu hành trang thiết bị y tế của SYT như quy định cũ.
4. Dịch vụ xin giấy phép lưu hành trang thiết bị y tế tại PAMV
Thủ tục xin giấy phép lưu hành TTBYT |
Lệ phí nhà nước |
Phí dịch vụ |
Thời gian |
Loại A |
1 Triệu |
Chỉ từ 2,8 triệu |
5-7 ngày |
Loại B |
3 triệu |
- Thủ tục công bố trực tuyến tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế loại A,B tương tự như công bố đủ điều kiện sản xuất
- Hướng dẫn thiết kế mẫu nhãn đúng quy định (không tính phí)
- Tư vấn phân loại TTBYT theo yêu cầu của doanh nghiệp đúng quy định.
Chính phủ đã ban hành quy định mới tạo điều kiện thông thoáng hơn cho doanh nghiệp. Thay vì thẩm định trước cấp giấy phép chuyển sang cấp giấy phép và chuyển sang hậu kiểm. Mọi thắc mắc cần giải đáp Quý doanh nghiệp liên hệ PAMV để được trợ giúp.