Điều khoản 7.3 ISO 9001:2015: Hiểu về chính sách, mục tiêu và vai trò của cá nhân trong tổ chức là bằng chứng cho yêu cầu nhận thức được đáp ứng.
Nhận thức: Là việc hiểu trách nhiệm và cách thức hành động của cá nhân góp phần vào việc đạt được các mục tiêu của tổ chức.
Nội dung bài viết
1. Điều khoản 7.3 ISO 9001:2015
Yêu cầu của tiêu chuẩn
Tổ chức phải đảm bảo rằng người thực hiện công việc dưới sự kiểm soát của tổ chức nhận thức được về:
- Chính sách chất lượng.
- Mục tiêu chất lượng.
- Vai trò trong hệ thống.
- Hậu quả của việc không tuân thủ.
Lý giải cho điểm này
- Trong điều khoản 5.2 ISO 9001: đã đề cập chính sách chất lượng cần được truyền đạt và thấu hiểu trong tổ chức.
- Trong điều khoản 6.2 ISO 9001: Tổ chức cần thiết lập mục tiêu ở tất cả các cấp và các bộ phận chức năng.
Nhận thức không phải là việc nhân viên học thuộc lòng chính sách hay mục tiêu của Công ty. Mà bằng chứng có thể là:
- Họ nhận biết được công việc của mình là gì.
- Việc gì nên làm và việc gì không nên làm.
- Những hành động sai lỗi của mình sẽ ảnh hưởng như thế nào tới sản phẩm và dịch vụ. Khi kết quả đầu ra công việc của họ không phù hợp (sản phẩm dịch vụ sẽ phải sửa lại hay loại bỏ…), những kết quả đó có gây nên vấn đề pháp lý, than phiền của khách hàng hay không.
Tất cả những hành động trên tùy thuộc vào vị trí công việc mà sự nhận thức của mỗi cá nhân sẽ khác nhau.
2. Hành động có thể thực hiện đáp ứng 7.3 ISO 9001:2015
Trao đổi thông tin (khoản 7.4 ISO 9001:2015) là cách tốt nhất để nâng cao nhận thức của người lao động.
- Khẩu hiệu và băng rôn tại cổng công ty, văn phòng, căng tin hay nhà vệ sinh.
- Các hướng dẫn công việc bằng hình ảnh: So sánh giữa sản phẩm lỗi và không lỗi.
- Họp phòng ban, họp nhóm chỉ dẫn công việc, xử lý sản phẩm không phù hợp.
Xem thêm: Điều khoản 7.2 ISO 9001:2015