Điều khoản 5.1 tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Sự lãnh đạo và cam kết: Lãnh đạo cao nhất là người chịu trách nhiệm giải trình về hiệu lực của HTQLCL; phân công trách nhiệm và quyền hạn trong tổ chức; ban hành các chính sách và mục tiêu; phê duyệt các quy trình/ thủ tục; sẵn sàng cung cấp đủ nguồn lực để vận hành hệ thống trong điều kiện phù hợp; thúc đẩy các sáng kiến cải tiến.
Nội dung bài viết
1. Tại sao lại cần có sự lãnh đạo và cam kết – Điều khoản 5.1 tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Không phải tự nhiên mà nguyên tắc số 2 của HTQLCL là: Sự lãnh đạo. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh vai trò của lãnh đạo là đưa con thuyền ra khơi đánh bắt những thành quả.
Vậy còn trong Hệ thống quản lý Chất lượng: Vai trò của người lãnh đạo như thế nào?
Khi phỏng vấn lãnh đạo tại điều khoản 5.1 tiêu chuẩn ISO 9001:2015, không ít hơn một lần chúng tôi nhận được các câu trả lời:
- Tôi biết nếu vận hành được ISO một cách bài bản sẽ rất hiệu quả:
- Nhưng thời gian này tôi bận quá, không giám sát và theo sát được.
- Nguồn lực của bên Tôi hạn chế nên khó mà làm được.
Câu chuyện trên không khác gì đem con (ISO) bỏ chợ của người lãnh đạo. Và chắc chắn áp dụng ISO sẽ không mang lại lợi ích gì cho chính tổ chức .
Trở lại với điều khoản 5.1 tiêu chuẩn ISO 9001:2015, sau khi xác định được các quá trình và mối tương tác giữa các quá trình tại điều khoản 4.4. Để HTQLCL mang lại kết quả như mong đợi cần có hành động:
- Thiết lập,
- Kiểm soát và
- Cải tiến các quá trình.
Phải có người để thực hiện hành động thiết lập. Không ai đủ tầm nhìn, đủ năng lực và đủ thẩm quyền chịu trách nhiệm thay vai trò người lãnh đạo cao nhất.
2. Sự Lãnh đạo và cam kết những gì?
Lãnh đạo cao nhất phải chứng tỏ vai trò lãnh đạo và cam kết với HTQLCL (QMS):
- Chịu trách nhiệm giải trình về hiệu lực của HTQLCL (QMS):
- Trong phạm vi của hệ thống nếu có một bộ phận/ khu vực hoạt động không tuân thủ thì việc giải trình vẫn thuộc về trách nhiệm lãnh đạo cao nhất.
- Ban hành chính sách và mục tiêu chất lượng phù hợp với bối cảnh và định hướng chiến lược của Tổ chức:
- Một doanh nghiệp sản xuất khẩu trang: Trong giai đoạn dịch Covid 19 bùng phát, nhu cầu thị trường cần số lượng lớn hàng hóa. Lúc này chính sách sẽ tập trung nâng cao sản lượng đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Phê duyệt các thủ tục/ quy trình trong HTQLCL (QMS).
- Cung cấp đủ nguồn lực cho HTQLCL (QMS).
- Để vận hành HTQLCL, phòng HCNS/ Ban iso có đề xuất cần thêm nhân sự phụ trách QA theo dõi các công đoạn sản xuất quan trọng. Nhưng lãnh đạo nhiều lần vẫn chưa phê duyệt đề xuất.
- Thúc đẩy các sáng kiến cải tiến.
- Đưa ra các hoạt động khen thưởng khuyến khích cải tiến công việc (Kaizen)
- …
Lãnh đạo cao nhất phải chứng tỏ vai trò lãnh đạo và cam kết với nội dung hướng vào khách hàng:
- Các yêu cầu của khách hàng, luật định và chế định được xác định, hiểu rõ và đáp ứng nhất quán:
- Khách hàng có yêu cầu giao hàng đúng hẹn: Lãnh đạo cao nhất cần truyền đạt thông tin để mọi bộ phận liên quan trong hệ thống hiểu được trách nhiệm này.
- Theo quy định sản phẩm vật liệu xây dựng cần thực hiện chứng nhận và công bố hợp quy theo QCVN16:2019/BXD.
- Các rủi ro và cơ hội liên quan đến sự phù hợp của sản phẩm – dịch vụ và sự thỏa mãn của khách hàng được xác định và giải quyết.
- Duy trì việc tập trung nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng:
- Xây dựng thủ tục đánh giá sự thỏa mãn của khách hàng tuân thủ theo chu trình PDCA.
Xem thêm: Điều khoản 4.4 Hệ thống quản lý Chất lượng và các quá trình của hệ thống; Điều khoản 5.2 – Chính sách Chất lượng