TL 9000 là tiêu chuẩn HTQLCL dành cho các ngành công nghệ thông tin và truyền thông (ICT): Các sổ tay yêu cầu phiên bản mới nhất, Quy trình để đạt được giấy chứng nhận mà doanh nghiệp cần hiểu rõ.
Nội dung bài viết
1. Giới thiệu về TL 9000
1.1 Tổng quan về tiêu chuẩn
Năm 1988 diễn đàn QuEST (Hiệp hội toàn cầu gồm các Công ty trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông – ICT):
- Xây dựng tiêu chuẩn TL9000 để đáp ứng yêu cầu về chất lượng chuỗi cung ứng của ngành ICT trên toàn thế giới.
- Tiêu chuẩn được xây dựng dựa trên nền ISO 9001
Tìm hiểu thêm về diễn đàn QuEST
1.2. Mục tiêu hình thành tiêu chuẩn
- Thiết lập và duy trì một bộ tiêu chuẩn chung về ICT để giảm thiểu các tiêu chuẩn ngành.
- Tạo ra một hệ thống bảo vệ tính toàn vẹn về sản phẩm và dịch vụ của ngành ICT.
- Thúc đẩy cải tiến liên tục và nâng cao mối quan hệ với khách hàng.
- Xác định chi phí hiệu quả dựa trên đánh giá kết quả của việc thực hiện QMS.
1.3 Đối tượng của TL 9000
Tổ chức trong chuỗi vòng đời sản phẩm bao gồm: Thiết kế, phát triển, sản xuất, phân phối, cài đặt và bảo trì các sản phẩm – dịch vụ:
- Phần cứng: Điện thoại, máy tính, tai nghe,dây sạc, bộ chuyển đổi nguồn…
- Phần mềm: Hệ điều hành cho thiết bị TTTT, phần mềm quản lý công việc, phần mềm diệt vi rút…
- Dịch vụ: Thiết kế, lưu trữ, duy trì trang thông tin điện tử. Bảo hành – bảo trì, đào tạo CNTT…
2. Bộ tiêu chuẩn TL 9000 gồm những gì?
2.1 Sổ tay yêu cầu R 6.3
Phiên bản mới nhất R 6.3 những thay đổi chính: Download. Tất cả các tổ chức đang áp dụng phiên bản R 6.2 cần chuyển đổi lên bản mới nhất trước ngày 30 tháng 09 năm 2022.
Nội dung của tiêu chuẩn bao gồm:
2.2 Sổ tay đo lường R 5.7
Sổ tay đo lường R 5.7 những thay đổi chính: Download
3. Làm thế nào để đạt được chứng chỉ TL9000
Thông thường để có được chứng chỉ TL 9000 doanh nghiệp cần một khoảng thời gian từ 06 đến 18 tháng. Tuy nhiên tùy thuộc vào quy mô mà khoảng thời gian trên có thể rút ngắn hơn so với dự kiến.
3.1 Chuẩn bị trước chứng nhận
- Tìm hiểu về tiêu chuẩn
- Chọn tổ chức Chứng nhận: Danh sách các tổ chức chứng nhận được công nhận
- Xác định phạm vi chứng nhận: Các tùy chọn chứng nhận có sẵn là Phần cứng (H), Phần mềm (S) và Dịch vụ (V) hoặc kết hợp một trong ba lựa chọn trên.
- Đánh giá các thiếu hụt của hệ thống và xây dựng các quy trình thủ tục.
- Lên lịch đánh giá chứng nhận
3.2 Đăng ký RMS
Tổ chức có thể đăng ký thông tin trên hệ thống quản lý đăng ký RMS của Diễn đàn TIA QuEST, chức năng của hệ thống này bao gồm:
Đăng ký phạm vi, tùy chọn và danh mục sản phẩm cho mỗi đăng ký được chứng nhận
Duy trì thông tin toàn cầu của các đăng ký này tới tổ chức chứng nhận, cơ quan công nhận và diễn đàn TIA QuEST.
Gửi dữ liệu báo cáo đo lường thường xuyên cho từng đăng ký.
Link đăng ký RMS của TL900.ORG:
3.3 Các hoạt động trước khi đánh giá
- Giải quyết các thiếu hụt và báo cáo các phép đo TL 9000
- Cấp giấy chứng nhận
- Gửi dữ liệu phép đo định kỳ (hàng tháng)
3.4 Đánh giá giám sát và tái chứng nhận TL 9000
Cũng tương tự như các tiêu chuẩn HTQL khác. Các doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận phải thực hiện giám sát định kỳ (hàng năm) theo thông báo của CB. Và sau 03 năm thực hiện đánh giá lại.
PAMV cung cấp dịch vụ đào tạo: Nhận thức về tiêu chuẩn TL 9000, các khái niệm về cải tiến chất lượng, kiểm soát ESD, đào tạo về nhận thức môi trường nguy hiểm và bảo vệ các thiết bị…
Bài viết và tài liệu được tổng hợp từ nguồn: tl9000.org